Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ các đơn vị quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và thành viên Liên minh bán lẻ giảm tiêu dùng túi ni-lông sử dụng một lần.
Hiện nay, ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) được coi là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất ở Việt Nam và trên toàn cầu. Theo số liệu khảo sát vào tháng 3 năm 2021 do Viện CLCSTN&MT, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm.
Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT – TS. Nguyễn Trung Thắng cho biết, Các sản phẩm từ nhựa, ni-lông ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người chúng ta. Tuy nhiên, đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni-lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất. Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, nhiều văn bản pháp lý của nhà nước đã được ban hành ở các cấp độ khác nhau quy định về việc tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.
Dự án PLASTIC ALLIANCE nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần. Ngày 14 tháng 01 năm 2022, Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã được diễn ra với sự tham dự của 16 thành viên.
Hội thảo chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ nhằm thảo luận về kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại một số nhà bán lẻ tham gia Liên minh và trao đổi cơ hội hợp tác để triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông của các thành viên trong Liên minh.
Tính đến tháng 12 năm 2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh, bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty Cổ phần (CTCP) Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10 Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Tập đoàn Central Retail, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam, và Công ty TNHH Aeon Việt Nam.
Có thể nói việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ, giúp họ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần. Việc đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời dự kiến sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.
Ngọc Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn