Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ

Thứ ba - 08/11/2022 02:31
Vừa qua, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) đã phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thực hiện nghiên cứu về cơ chế thải bỏ phương tiện giao thông theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Ngày 8/11/2022, trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ, được sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội thảo kinh nghiệm quốc tế về cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ. Hội thảo do Phó Viện trưởng – TS. Nguyễn Trung Thắng chủ trì, đã thu hút đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước, cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Viện trưởng – TS Nguyễn Trung Thắng cho rằng, kinh tế tuần hoàn (KTTH) bao gồm các mô hình kinh tế mà các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng thải bỏ đều hướng đến việc giảm khai thác sử dụng tài nguyên, quay vòng tối đa các loại vật liệu sản phẩm, giảm loại hình chất thải tác động ra môi trường. Mô hình KTTH là một công cụ hữu hiệu khuyến hích thúc đẩy tái chế, thu hồi các loại vật liệu, tài nguyên qua đó giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường. Theo quy định của pháp luật về môi trường, từ năm 2024 trở đi, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu 6 loại sản phẩm phải thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm gồm: pin, ắc quy; điện, điện tử; săm, lốp; dầu nhớt; phương tiện giao thông và nhóm bao bì. Về phương tiện giao thông hiện nay, VN có khoảng 4,5 triệu ô tô, 60 triệu xe máy đang lưu hành và với định hướng VN trở thành 1 nước có thu nhập trung bình cao năm vào 2030 và phấn đấu thành một nước phát triển năm vào 2050, số lượng ô tô xe máy sẽ tăng lên. Trong thời gian tới đặt ra nhiều thách thức trong việc thu hồi tái chế các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng, đòi hỏi trách nhiệm mở rộng của các nhà sản xuất (Extended Producer Responsibility- EPR). Theo quy định của Luật BVMT 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì từ năm 2027 các nhà sản xuất ô tô, xe máy sẽ thu hồi các phương tiện giao thông của người dân, vậy cơ chế nào có thể thu hồi được tài sản phương tiện đi lại?

z3863624054582 c0926a75a57a888aafe5f03213ef4a8e
Ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Hoàng Thành Vĩnh, Cán bộ quản lý Chương trình chất thải và KTTH cho biết, UNDP đã thực hiện các chương trình liên quan đến KTTH như các hoạt động hỗ trợ Chính sách, kĩ thuật từ cấp quốc gia và địa phương, tăng cường năng lực cho khối doanh nghiệp… UNDP cam kết sẽ hỗ trợ các hoạt động liên quan đến KTTH, thúc đẩy KTTH, phát triển bền vững.

z3863623965308 d37cb444d94e5cc855f5069ec6af2e40
Ông Hoàng Thành Vĩnh - Cán bộ quản lý Chương trình chất thải và KTTH phát biểu tại Hội thảo

Với vai trò là đơn vị xây dựng chính sách, ISPONRE đã xây dựng các Chiến lược bảo vệ môi trường Quốc gia, tham gia xây dựng về quy định về KTTH, Kế hoạch hành động quốc gia về KTTH, danh mục Phân loại xanh trình Thủ tướng… và với mong muốn chia sẻ, lắng nghe các chuyên gia quốc tế trong kinh nghiệm triển khai quản lý chất thải để thực hiện Dự án “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, cơ chế thải bỏ phương tiện giao thông”, tìm ra được cơ chế phương thức phù hợp tại Việt Nam. Hội thảo đã thu được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia đến từ Đại học Griffith, Australia, Doanh nghiệp tái chế ô tô Hàn Quốc…

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

z3863624081620 087d79071cdc488cad29ba9c411694b8

z3863624139280 32c5730eda1da50d3625947552156b85

z3863624217342 34656e9a12ef03e41014870243b10d9e

IMG 8999 (2)

An Bình – Ngọc Anh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây